Nhiệt Độ Nước Uống Bao Nhiêu Tốt Nhất Cho Cơ Thể?
30-06-2021, 9:00 am

Lựa chọn đúng nhiệt độ nước uống sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn, có nhiều năng lượng hơn… Nên uống nước ở mức nhiệt độ bao nhiêu?

Nhiệt độ nước hợp lý là chìa khóa giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Vậy chúng ta cần uống nước ở mức nhiệt độ bao nhiêu mỗi ngày? Hiệu quả đạt được khi uống nước có nhiệt độ phù hợp là gì?

1. Nhiệt độ của nước bao nhiêu là phù hợp với cơ thể?

Sử dụng nhiệt độ nước thích hợp cho từng thời gian nhất định trong ngày sẽ giúp chúng ta cải thiện được nhiều vấn đề về sức khỏe. Chi tiết có trong bảng dưới đây:

Thời điểm

Nhiệt độ nước

Lợi ích

Buổi sáng

Nước ấm 25 – 30 độ C

Thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp cơ thể nhanh chóng tỉnh táo và thích nghi với môi trường bên ngoài.

Trong ngày

Nước lạnh 12 – 15 độ C

Nước ở nhiệt độ này khá giống nước ở trong tế bào sinh vật sống, dễ thông qua màng tế bào nên cơ thể có thể hấp thu dễ hơn. 

Một cốc nước đá mát lạnh sẽ thúc đẩy trao đổi chất, làm tăng hàm lượng protit huyết cầu trong máu, cải thiện chức năng của hệ miễn dịch.

Sau khi tập luyện thể thao

Đo nhiệt độ nước lạnh 10 – 15 độ C

Giúp cơ thể bù nước, lấy lại sức nhanh chóng.

Tuy nhiên không nên uống ly nước đá quá lạnh khiến cơ thể hạ nhiệt đột ngột, gây khó chịu, đau họng, không tốt cho hệ tiêu hoá. 

Trước khi đi ngủ

Nhiệt độ nước nóng khoảng 30 độ

Giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn, hỗ trợ hệ hô hấp và tuần hoàn hoạt động tốt hơn.

Uống một cốc nước nóng trước khi đi ngủ rất tốt cho làn da, làm tăng độ đàn hồi, giảm mụn và ngăn ngừa lão hóa da. 

 

Lưu ý: Nước lạnh có thể sẽ rất tốt cho cơ thể trong một vài thời điểm. Tuy nhiên, không phải nước càng lạnh là càng mang lại hiệu quả cao. Chúng ta chỉ nên uống nước lạnh ở nhiệt độ 8 – 15 độ C và không nên uống quá nhiều. 

Đặc biệt, trong các trường hợp như vừa đi nắng về, cơ thể bị mất sức, người bị viêm họng… thì tuyệt đối không nên dùng nước lạnh. Thay vào đó hãy sử dụng nhiệt độ nước ấm, nước nóng để cơ thể phục hồi nhanh hơn. 

>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Nên uống nước nóng hay lạnh để có được sức khoẻ tốt?

2. Nước nóng là nguồn nước tốt nhất

Tuỳ vào từng thời điểm, chúng ta cần bổ sung nước nóng nước nguội hay nước lạnh với nhiệt độ khác nhau. Tuy nhiên, nước ấm, nước nóng (25 – 30 độ C) là nguồn nước tốt nhất và phù hợp nhất đối với mọi đối tượng, mọi độ tuổi, mọi thời điểm. 

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà nhiệt độ nước nóng đem lại. 

2.1. Giảm tình trạng viêm họng, nghẹt mũi

Một ly nước nóng tạo ra hơi nước sẽ có tác dụng làm ấm các nhầy trong xoang, thông các xoang bị tắc, giảm đau đầu, đau họng nghẹt mũi do viêm xoang. 

Theo một nghiên cứu khác, uống nước nóng còn giúp giảm sổ mũi, ho và mệt mỏi một cách nhanh chóng và lâu dài.

2.2. Hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hoá

Nước nóng mang đến hiệu quả tuyệt vời trong việc kích hoạt hệ tiêu hóa. Nhiệt độ nước ấm có tác động tích cực đến chuyển động của ruột, đồng thời tống khí ra ngoài sau khi phẫu thuật.

Đặc biệt, uống nước nóng thường xuyên còn giúp chúng ta đại tiện đều đều đặn hơn, giúp làm mềm phân và đẩy lùi tình trạng táo bón.

Cải thiện chức năng của hệ thần kinh trung ương

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một ly nước ấm có thể cải thiện tâm trạng cũng như cải thiện hoạt động của hệ thần kinh trung ương, giúp tăng cường hoạt động của não bộ khi làm việc trí óc, giải tỏa lo lắng, căng thẳng…

2.3. Cải thiện lưu thông máu trong cơ thể

Uống nước nóng là cách để giúp các cơ quan tuần hoàn, động mạch và tĩnh mạch có thể giãn nở và đưa máu đi khắp các tế bào hiệu quả hơn. 

Vì vậy mà các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên mỗi người nên uống nước nóng mỗi ngày, đặc biệt là buổi sáng thức giấc và trước khi đi ngủ.

2.4. Nước nóng giúp giải độc cơ thể

Uống nhiều nước nóng hơn có thể giúp chúng ta bảo vệ thận. Bởi nước nóng có thể làm loãng các chất thải trong máu, giúp đào thảo độc tố ra khỏi cơ thể. 

Theo Tổ chức Viêm khớp, nước nóng còn giúp chống viêm, giữ cho khớp được bôi trơn và ngăn ngừa bệnh gút rất hiệu quả.

>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Uống 2 lít nước mỗi ngày có tác dụng gì? Uống nước đúng cách

Lưu ý: Chúng ta chỉ nên uống nước nóng ở nhiệt độ trong khoảng 25 – 30 độ C. Nước quá nóng có thể làm hỏng mô trong thực quản, đốt cháy vị giác và làm bỏng lưỡi, nguy hiểm hơn làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng.

Trên đây là những lưu ý về nhiệt độ nước chúng ta cần uống mỗi ngày. Mỗi người đều cần uống nước có nhiệt độ thích hợp để duy trì được một sức khỏe tốt.

Thay vì cách đo nhiệt độ nước thông thường, bạn nên sử dụng nguồn nước từ máy lọc nước nóng lạnh để có thể lựa chọn chế độ nước, kiểm soát nhiệt độ nước uống một cách dễ dàng, chính xác.

Sản phẩm đã xem

Hotline miền bắc 0979.22.65.65
Hotline miền trung 0962.15.26.26
Hotline miền nam 0976.85.65.65
Yêu cầu gọi lại
url url