Tin tức mới Tư vấnƯu đãi & Khuyến mãi

Đăng ký nhận tin KHUYẾN MÃI

GỬI NGAY
12 Bí quyết sống lành mạnh giúp bảo vệ sức khỏe
02-06-2020, 10:23 am

PGS.TS TRƯƠNG TUYẾT MAI – Phó Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việc giữ gìn và chăm sóc sức khỏe là vô cùng cần thiết. Một cơ thể khỏe mạnh ở trẻ thơ chắc chắn sẽ tạo nên nguồn nội lực tích cực.

PGS.TS TRƯƠNG TUYẾT MAI – Phó Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia

Việc giữ gìn và chăm sóc sức khỏe là vô cùng cần thiết. Một cơ thể khỏe mạnh ở trẻ thơ chắc chắn sẽ tạo nên nguồn nội lực giúp chúng có được sức bật trong tương lai. Với người trưởng thành, sức khỏe tiếp bước cho những sáng tạo trong lao động, làm thăng hoa những cảm nhận hạnh phúc trong cuộc sống.

Với người lớn tuổi, sức khỏe cho họ cảm giác vui vẻ và yêu đời. Dưới đây là những bí kíp giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh.

1. Lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe toàn diện

Khi bạn muốn xây dựng một ngôi nhà , việc đầu tiên là bạn phải lập kế hoạch và dự đoán chi phí cho tất cả các hạng mục của công trình trước khi bắt đầu thi công. Nếu không, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức, giống như bạn xây xong cánh cửa cho ngôi nhà rồi mới thấy rằng không thể đưa ra các vật dụng vào bên trong vì cánh cửa quá nhỏ.

Việc chăm sóc sức khỏe cũng như vậy, bạn phải có kế hoạch chăm sóc sức khỏe toàn diện và thường kỳ chứ không nên chỉ khám bệnh mỗi khi cảm thấy không khỏe. Song đó là một chế độ dinh dưỡng hợp lí, kết hợp với việc tập thể dục đều đặn và một lối sống lành mạnh. Chắc chắn bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và tràn đầy sức sống.

2. Uống đủ nước, và uống nước đảm bảo

Nước là một thành phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. không được phép để cơ thể thiếu nước, vì thiếu nước cơ thể sẽ mệt mỏi và mắc rất nhiều bệnh. Nước cần được bổ sung thường xuyên và đều đặn, không nên để cơ thể có cảm giác “khát” rồi mới uống nước. với cơ thể bình thường một ngày cần khoảng 2 – 3 lít nước.

Ăn hằng ngày, uống hằng giờ, nếu đưa vào cơ thể một nguồn nước không đảm bảo sẽ ảnh hưởng sâu sắc tới sức khỏe, gây ra các bệnh tật không mong muốn, vì vậy cần chú ý đến cả chất lượng của nước uống.

3. Tập luyện thể chất và thói quen ăn uống lành mạnh

Tâm trí, cơ thể và tâm hồn có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Những người mạnh khỏe hiểu tầm quan trọng của từng yếu tố. Không chỉ mở rộng trí tuệ bằng việc đọc sách, học hỏi những điều mới lạ hay tập thiền định để thanh tịnh tâm trí mà còn phải biết cách giữ cho thể chất luôn khỏe mạnh qua chế độ ăn uống lành mạnh và rèn luyện thể dục thể thao điều độ. Điều này sẽ tăng khả năng tập trung, hoạt động hiệu quả và giúp bạn ngủ ngon hơn. Giữ cho thể chất luôn khỏe mạnh qua chế độ ăn uống lành mạnh.

Trong nhiều các nghiên cứu khoa học cho thấy ở mọi lứa tuổi, nhiều người thay đổi chế độ ăn uống và lối sống của họ, tình trạng sức khỏe tâm thần của họ ngày càng được cải thiện và họ cảm thấy tốt hơn. Những thay đổi lối sống này là một phần của xu hướng có ảnh hưởng nhất trong y học hiện nay – cái được gọi là “Phong cách sống Y học”, đó là lối sống như là điều trị cũng như phòng ngừa bệnh tật.

Một lối sống lành mạnh là nền tảng của việc phòng ngừa bệnh tật. Nó bao gồm sự can thiệp vào hành vi cá nhân và các yếu tố nguy cơ (như thiếu hoạt động thể chất, sử dụng thuốc lá, thói quen ăn uống không lành mạnh và tình trạng thừa cân). Tất cả các can thiệp nhằm thay đổi lối sống phải là cả quá trình theo suốt cuộc đời mỗi người.

Sữa chua được coi là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đóng góp đáng kể vào việc hấp thu một số chất dinh dưỡng, bao gồm canxi và protein. Việc tiêu thụ sữa chua có thể là chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

4. Hãy ngủ thật ngon và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để giữ gìn sức khỏe

Giấc ngủ là nhiên liệu giúp cho các bộ phận trong cơ thể hoạt động tốt. Cũng giống như việc ăn uống, chúng ta không thể nhịn ăn uống một ngày để rồi bù lại sau đó. Thông qua giấc ngủ, cơ thể chúng ta được nghỉ ngơi và tái tạo sức lực sau mỗi ngày hoạt động. Vì vậy, việc nghỉ ngơi hơp lý và ngủ đủ giấc là liều thuốc vô cùng cần thiết cho sức khỏe.

Thời gian ngủ quá dài và chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng tim mạch và làm tăng cân nặng.

Thời gian ngủ tối ưu được định nghĩa là giấc ngủ ≥ 7 giờ và ≤ 9 giờ / ngày. Sự kết hợp giữa chế độ ăn tiêu thụ nhiều sản phẩm sữa ít béo, rau, cá và 1 giấc ngủ với thời gian ngủ tối ưu có hiệu quả cải thiện sự đề kháng insulin (β = -1.66, P = 0.008) và độ cứng của gan (β = -1.62, P = 0.05) ở bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ.

Để có một giấc ngủ sâu, bạn nên đặt thêm máy lọc không khí trong phòng ngủ để có một không khí trong lành tạo sự thư giãn, thoải mãi giúp cho giấc ngủ sâu hơn (Rất hữu ích cho những người thường xuyên mất ngủ hay gia đình có trẻ nhỏ)

5. Uống đủ nước

Uống đủ nước là một trong những yếu tố cần thiết để giúp cơ thể khỏe mạnh. Hãy tạo thói quen uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe khoắn.

Ngoài việc uống đủ nước, bạn cũng cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng nguồn nước. Hãy đảm bảo rằng nguồn nước bạn dùng tinh khiết, giữ được những khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tốt nhất bạn nên dùng nước đã qua máy lọc nước không nên lạm dụng uống nước đóng bình mua bên ngoài. 

6. Nói không với đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh có thể làm bạn thấy ngon miệng hơn đồ ăn được chế biến tại nhà, song hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ, lượng đường và muối cao, các chất phụ gia không đảm bảo an toàn, chế biến không đảm bảo vệ sinh,… gây hại tới sức khỏe và có nhiều nguy cơ dẫn tới các bệnh về chuyển hóa như xơ vữa động mạch, tiểu đường, gan nhiễm mỡ,… 

Do vậy, nói không với đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn cũng là một trong những bí quyết để nâng cao sức khỏe.

7. Luyện tập thể thao

Những người khỏe mạnh luôn đảm bảo vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày và thích tập thể dục. Cách duy nhất để thích tập thể dục là tìm một môn thể dục mình yêu thích và phù hợp với bản thân như chạy bộ, đi bộ, đạp xe, yoga, zumba hay leo núi…

Tập thể dục góp phần nâng cao sức khỏe và bảo vệ cơ thể phòng chống các bệnh về tim mạch và hô hấp.

8. Hít thở sâu

Ôxy đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các tế bào, bao gồm cả tế bào não. Hãy tập thói quen hít thở sâu để giúp giãn nở phổi tối đa giúp phòng tránh các bệnh tật liên quan tới phổi và cung cấp ôxy đầy đủ cho não giúp cơ thể luôn tỉnh táo và thư giãn.

9. Theo đuổi sở thích

Theo đuổi một sở thích sẽ khiến bạn làm việc với đam mê, hăng say và thoải mái nhất, đồng thời đây cũng là một cách hiệu quả để giảm stress.

10. Từ bỏ các thói quen xấu

Không có bí kíp nào về lối sống lành mạnh mang lại lợi ích nếu bạn vẫn duy trì các thói quen xấu như hút thuốc lá, lạm dụng rượu hoặc chất cấm. Hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe một cách trực tiếp và gián tiếp.

 11. Giao lưu với những người có thói quen lành mạnh khác

Người có lối sống lành mạnh thường có xu hướng giao lưu và học hỏi với những người có lối sống và mục tiêu tương tự. Nếu muốn thay đổi một thói quen xấu trong cuộc sống của bạn, hãy tìm những người mà bạn coi là hình mẫu và lắng nghe lời khuyên của họ.

12. Thái độ tích cực

Chắc chắn rằng cuộc sống là sự đan xen của rất nhiều sự việc và nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau, song hãy giữ thái độ tích cực và nhìn cuộc sống bằng lăng kính lạc quan.

Xã hội đang ngày càng phát triển đi kèm theo đó là những hiểm họa cho sức khỏe con người cũng gia tăng: ô nhiễm đất, nước, không khí, áp lực công việc đẫn đến stress…, việc thực hiện lối sống lành mạnh nhằm bảo vệ sức khỏe đang là một giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng cuộc sống.

Do đó, chúng ta nên thực hiện các thói quen lành mạnh hàng ngày để giữ gìn sức khỏe.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 

Sản phẩm đã xem

Hotline miền bắc 0979.22.65.65
Hotline miền trung 0962.15.26.26
Hotline miền nam 0976.85.65.65
Yêu cầu gọi lại
Chat Zalo